หนังใหม่ประจำสัปดาห์

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

Curse of Golden Flower


เนื้อเรื่องโดยย่อ

หนังเรื่องศึกโค่นบัลลังก์วังทองนี้ เป็นเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของจีนในสมัยราชวงศ์ถังตอนปลาย ซึ่งเป็นยุคที่อาจถือได้ว่ารุ่งเรืองเฟื่องฟูที่สุดของจีนเลยก็ว่าได้ เนื้อหาของเรื่องโดยสรุปกล่าวได้ว่า เมื่อบรรดาเชื้อพระวงศ์เสด็จกลับมาอยู่พร้อมหน้ากันเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฉงหยาง เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อเคารพครอบครัว บรรพบุรุษและเพื่อให้พ้นจากเคราะห์ภัย อันตรายทั้งหลายทั้งปวง โดยมีดอกเบญจมาศเป็นดอกไม้สำคัญของเทศกาลนี้ ภายในพระราชวัง มีฮองเฮา องค์ชายเหยียนเฉิน (พระโอรสองค์สุดท้อง) และองค์ชายเหยียนเสียง (องค์รัชทายาท) ผู้เป็นพระโอรสเลี้ยงของฮองเฮา โดยที่ทุกคนต่างเฝ้ารอการเสด็จกลับของฮ่องเต้ ขณะที่องค์ชายเหยียนเจี๋ย (พระโอรสองค์กลาง) ผู้นำทัพไปปกป้องชายแดนทางเหนือก็กลับวังเช่นกัน โดยได้รับการอารักขาของทหารหลวงและฮ่องเต้ ก็ทรงประทับม้าออกไปต้อนรับองค์ชายด้วยพระองค์เอง

เหล่าข้าราชบริพาร นางกำนัลและขันทีภายในพระราชวังเคลื่อนไหวขวักไขว่ไปมาด้วยความเที่ยงตรงราวกับการเดินแถวของทหารและยามรักษาการณ์ เหล่าเชื้อพระวงศ์มักจะได้รับการดูแล ปรนนิบัติจากคนรับใช้เป็นอย่างดี ทั้งคำพูดและการกระทำทุกอย่างของพวกเขาก็จะถูกจำกัดโดยประเพณีที่เคร่งครัด ฮองเฮาผู้งดงามกำลังเจ็บปวดมากจากโรคร้ายที่ทำให้พระนางไม่อาจขยับเขยื้อนพระวรกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพระนางเสวยยาสมุนไพรที่มีชื่อว่าอีกาดำที่ เสี่ยวฉาง บุตรีและศิษย์ของหมอหลวงเจียง ใส่ถ้วยถวาย ทุกวัน วันละหลายครั้ง เมื่อหมอหลวงอธิบายให้เสี่ยวฉางฟังว่า เห็ดนี้จะออกฤทธิ์เป็นพิษกับฮองเฮา เธอก็กลัวขึ้นมาแต่เธอก็ยังคงทำหน้าที่นำยาไปให้ฮองเฮาเสวยไม่ได้ขาด

ในขณะเดียวกัน ฮ่องเต้ทรงภูมิพระทัยกับความสำเร็จด้านการทหารขององค์ชายเจี๋ยยิ่งนักแต่ก็รู้สึกเคลือบแคลงในความทะเยอทะยานขององค์ชาย พระองค์จึงตรัสเตือนองค์ชายไม่ให้คิดแย่งชิงอำนาจไปจากพระองค์ เมื่อสมาชิกราชวงศ์ทั้งห้ามารวมตัวกันในคืนก่อนเทศกาลฉงหยาง ความตึงเครียดระหว่างพวกเขา ทั้งที่เอ่ยออกมาเป็นคำพูดและที่ซ่อนงำไว้ในใจนั้น ก็ปรากฏอย่างชัดเจน ฮ่องเต้ปะทะกับฮองเฮาต่อหน้าเหล่าองค์ชาย ในที่สุดเหล่าเชื้อพระวงศ์ก็ได้มาประทับอยู่พร้อมหน้ากันเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฉงหยาง พวกเขากระทำตามราชประเพณีดั้งเดิมทุกประการแม้ว่าจะตระหนักถึงการก่อความวุ่นวายที่เกิดขึ้นอย่างเงียบๆ

ในเวลาเดียวกันนั้นเอง ทหารนับพันในชุดเกราะสีทอง ได้เข้าจู่โจมพระราชวัง โดยแต่ละนายมีสัญลักษณ์ดอกเบญจมาศปักตรงหน้าอก พวกเขาสังหารเหล่าขันทีและทหารในวังจนสิ้น แต่ฮ่องเต้ทรงเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีอยู่แล้ว เมื่อสงครามสิ้นสุดลง กลุ่มกบฏดอกเบญจมาศที่เหลืออยู่ ทั้งพวกทหารและข้าราชสำนัก ต่างถูกประหารโดยมีฮ่องเต้และฮองเฮาเสด็จทอดพระเนตร จัตุรัสกลางพระราชวังที่เกลื่อนไปด้วยซากศพและกลีบดอกเบญจมาศโชกชุ่มเลือดที่ถูกเหยียบย่ำ เหล่าขันทีต่างวิ่งวุ่นเก็บกวาดหลักฐานของการประจันหน้าที่เกิดขึ้น จนกระทั่งทุกอย่างกลับมางดงาม อลังการเหมือนเดิม มีการนำกระถางดอกเบญจมาศมากมายที่ได้เตรียมไว้อยู่แล้วมาเปลี่ยนใหม่ ขบวนนักดนตรี ทหารและข้าราชบริพารเริ่มพิธีเฉลิมฉลองตามธรรมเนียม ดอกไม้ไฟสว่างไสวบนฟากฟ้าราวกับไม่เคยมีสิ่งใดเกิดขึ้น










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

FB Mem

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More